Friday, May 3, 2024
NEWS

เตือนภัยมิจฉาชีพหลอกโหลดแอปฯ เงินดิจิทัล 10,000

เงินดิจิทัล

พบแอปพลิเคชันปลอม และ SMS ลงทะเบียน เงินดิจิทัล 10000 ปรากฏอยู่ใน Playstore ของโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เตือนประชาชนอย่าโหลดแอปฯ และกดลิ้งที่มากับ SMS

มื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนว่า พบแอปพลิเคชัน ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10000 ปรากฏอยู่ใน Playstore ของโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ รวมถึงได้รับข้อความ SMS ว่า “คุณได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อรับ และได้แนบลิงก์ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน”

จากการตรวจสอบของ ผู้สื่อข่าวพบว่าแอปฯ ดังกล่าวเป็นแอปหลอกลวง อาศัยการตั้งชื่อให้ดูคล้ายกับนโยบาย ดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย

เงินดิจิทัล

จึงขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อโหลดแอปฯ ปลอม เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนจากทางรัฐบาล ว่าจะเริ่มดำเนินโครงการเมื่อใด และมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล และมีโอกาสเข้าถึงการทำธุรกรรมทางการเงินอื่นๆ ได้

เงินดิจิทัล

สำหรับนโยบายแจกเงินดิจิทัล ตามที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เคยชี้แจงว่า นโยบายคือ ดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท สำหรับประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปภายใน 6 เดือน เพื่อต้องการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในท้องถิ่น ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง บล็อกเชน ในเขตพื้นที่ตามที่ระบุในบัตรประชาชน

หากยึดตามโยบาย แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้ว่าจะทำทันทีภายหลังจัดตั้งรัฐบาลนั้น จากการสอบถามข้อมูลหลายฝ่ายคาดว่า จะเริ่มโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ในวันที่ 1 ม.ค. 2567