Thursday, March 28, 2024
NEWS

สภาอุตฯ ร่วมเมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย ดึง 200 ผู้พัฒนาเทคฯ โชว์ศักยภาพความพร้อมไทย

สภาอุตฯ ร่วมเมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย ดึง 200 ผู้พัฒนาเทคฯ โชว์ศักยภาพความพร้อมไทย สูพื้นที่เชื่อมต่อการพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ และกระดาษลูกฟูกแห่งเอเชีย พร้อมเร่งรัด 3 อุตฯ บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางคาร์บอน สานต่อเจตนารมณ์โลก

ภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยบริษัท เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย สมาคมการพิมพ์ไทย สมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย และสมาคมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทย เปิดมหกรรมการพิมพ์ บรรจุภัณฑ์นานาชาติ และบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกครั้งยิ่งใหญ่แห่งภูมิภาคเอเชีย หรือ “Pack Print International 2022 and Corrutec Asia 2022” ชูไฮไลท์นวัตกรรมแห่งโลกอนาคตจากกว่า 200 บริษัทยักษ์ใหญ่จาก 28 ประเทศ

เพื่อให้ผู้ประกอบการในหลากอุตสาหกรรมพร้อมนำนวัตกรรมใหม่ ๆ ไปใช้กับการแข่งขัน อีกทั้งยังมุ่งยกระดับการพิมพ์ การบรรจุภัณฑ์ และการผลิตกระดาษลูกฟูกรับนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอนเพื่อรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ยังเผยถึงโอกาสเติบโตของผู้ประกอบการด้านการพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ และกระดาษลูกฟูกในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ของทั้ง 3 อุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนใจเข้าร่วมมหกรรมดังกล่าวเข้าชมได้แล้ววันนี้ – 22 ตุลาคม 2565 ณ ฮอลล์ 100-101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

เกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การพิมพ์ การบรรจุภัณฑ์ และการผลิตกระดาษลูกฟูกเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างมากต่อหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งมีอานิสงส์ทั้งการสร้างแรงจูงใจในการเลือกซื้อสินค้า การตลาด การคงไว้ซึ่งคุณภาพของสินค้า

อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือขยายธุรกิจที่สำคัญทั้งในกลุ่มเอสเอ็มอี ไปจนถึงธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ และจำเป็นต้องส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในส่วนของประเทศไทยขณะนี้ถือว่ามีผู้พัฒนาเทคโนโลยีและผู้ให้บริการธุรกิจทั้ง 3 กลุ่มในแง่ปริมาณ และในเชิงศักยภาพเป็นจำนวนมาก

และเป็นเจ้าตลาดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เนื่องจากไทยมีคลัสเตอร์ที่แข็งแกร่ง เป็นที่ยอมรับในด้านคุณภาพการผลิตสามารถตอบโจทย์ได้หลากหลายอุตสาหกรรม อีกทั้งยังมีผู้ให้บริการที่ครบวงจร เท่าทันกระแสโลก ซึ่งความได้เปรียบเหล่านี้มีความสำคัญอย่างมากที่จะพาให้ผู้ประกอบการหลายรายสามารถก้าวไปสู่ตลาดที่ใหญ่ขึ้น

เกรียงไกร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่ทั่วโลกกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ตามปกติ สภาอุตฯ จึงมีเป้าหมายที่จะยกระดับให้การพิมพ์ การบรรจุภัณฑ์ และการผลิตกระดาษลูกฟูกของไทยสามารถแข่งขันได้มากขึ้น โดยนอกจากการยกระดับการผลิต – บริการให้สอดรับกับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในประเทศและอาเซียนแล้ว ยังมีเป้าหมายพาผู้ประกอบการไปสู่ตลาดการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ที่ใหญ่ขึ้นอย่างทวีปเอเชีย และในตลาดโลก

โดยเฉพาะตลาดเอเชียที่ขณะนี้มีความสดใสในด้านกำลังซื้อจากการขยายตัวของเมืองที่รวดเร็ว เช่น อินเดีย จีน เวียดนาม รวมถึงกลุ่มผู้มีอำนาจซื้อที่เกิดใหม่ที่สำคัญ เช่น เจเนอเรชัน Z กลุ่มผู้บริโภครักษ์สิ่งแวดล้อม กลุ่มที่เน้นความสะดวกจากช่องทางอีคอมเมิร์ซ ตลอดจนยังมุ่งส่งเสริมให้เกิดการผลิตและให้บริการที่สอดคล้องกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงหลังจากวิกฤตการณ์สุขภาพ

ซึ่งสิ่งที่ทั่วโลกกำลังมองหาคือความน่าเชื่อถือ การไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ความอัจฉริยะ การให้ประสบการณ์ที่คุ้มค่ากับเงินที่จ่าย รวมถึงกฎระเบียบ การบังคับใช้กฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมฉบับใหม่ซึ่งส่งผลมายังผู้ประกอบการทั่วโลก

“ทั่วโลกและหลายประเทศคู่ค้าของไทยกำลังให้ความสนใจกับนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ซึ่งจะเป็นทั้งโอกาสและการปรับตัวที่สำคัญกับผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ ผู้ผลิตกระดาษลูกฟูก และผู้พัฒนาด้านการพิมพ์ ทั้งนี้ มีการระบุว่า ร้อยละ 80 ของผู้บริโภคตัดสินใจเลือกใช้ – ซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแม้จะมีราคาที่สูงขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมการดำเนินงาน การขับเคลื่อนเชิงนโยบายเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของทั้ง 3 อุตสาหกรรมในเวทีโลกควบคู่กันไปด้วยเช่น การกำหนดข้อบังคับหรือแนวทางที่ชัดเจน มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง การให้องค์ความรู้สำหรับผู้ประกอบการ การชี้ให้เห็นถึงผลสำเร็จของผู้พัฒนาอุตสาหกรรมที่บรรลุเป้าหมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจะเร่งขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นเพื่อให้บรรลุทั้งเป้าหมายของรัฐบาล และเจตนารมณ์ของผู้ที่ได้รับผลตกกระทบทั่วโลก”

เกรียงไกร กล่าวต่อว่า นอกจากการผลักดันนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอนแล้ว โดยการสนับสนุนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยยังได้ร่วมกับบริษัท เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย สมาคมการพิมพ์ไทย สมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย สมาคมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทย เปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการไทย

และผู้พัฒนาเทคโนโลยีทั้ง 3 กลุ่มทั่วโลกได้มารวมตัวกันในงาน Pack Print International 2022 and Corrutec Asia 2022: มหกรรมการพิมพ์ บรรจุภัณฑ์นานาชาติ และบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกครั้งยิ่งใหญ่แห่งภูมิภาคเอเชียซึ่งดำเนินมากว่า 20 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการที่อยู่ในห่วงโซ่ของการพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ และกระดาษลูกฟูกได้ตระหนักถึงการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้มากขึ้น

รวมทั้งชี้ให้ต่างชาติมั่นใจถึงนโยบายของภาครัฐในการสนับสนุนเศรษฐกิจ เช่น การส่งเสริมอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เมืองและเครือข่ายนวัตกรรม การส่งเสริมการลงทุน โมเดลเศรษฐกิจบีซีจี ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมุ่งผลักดันให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมในงานได้มีโอกาสเลือกนวัตกรรมที่ตรงกับความต้องการจาก 200  บริษัทที่เดินทางมาจาก 28 ประเทศทั่วโลก เช่น เทคโนโลยี AI บิ๊กดาต้า ระบบอัตโนโมติ ความปลอดภัย ดิจิทัล การยืดอายุสินค้า การรักษาสิ่งแวดล้อม ให้กับธุรกิจอย่างเหมาะสม

ด้าน เกอร์นอท ริงลิ่ง กรรมการผู้จัดการบริษัท เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย กล่าวว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในส่วนภูมิภาคเอเชีย รวมถึงประเทศไทยกำลังกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นตัวขับเคลื่อนความต้องการบรรจุภัณฑ์ การพิมพ์ และการใช้กระดาษลูกฟูกให้เติบโตมากขึ้น โดยนอกจากในด้านสิ่งแวดล้อมแล้วยังคาดว่าภาพรวมการเติบในระดับเอเชียจะมีทิศทางใหม่ ๆ ที่ผู้ประกอบการไทย จะนำไปใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ได้แก่

  • การพิมพ์ คาดว่าจะขยายตัวที่อัตราการเติบโตต่อปีที่ 26.1% จากปี 2565 ถึง 2573 โดยปัจจัยสำคัญอาจไม่ใช่แค่เรื่องสื่อสิ่งพิมพ์ แต่มุ่งเป้าไปที่การผลิตเสื้อผ้าแฟชั่น อีคอมเมิร์ซ การตกแต่งบ้าน การโฆษณา บรรจุภัณฑ์ รวมถึงการถ่ายภาพและระบบซอฟต์แวร์ที่ทำให้เทคโนโลยีการพิมพ์มีความก้าวหน้ามากขึ้น ทั้งนี้ ตลาดสำคัญในเอเชียได้แก่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น โดยปัจจัยสำคัญที่จะทำให้สามารถเติบโตในตลาดเหล่านี้ได้คือ การนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ๆ ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงความก้าวหน้าของโครงข่ายอินเทอร์เน็ต
  • การบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเอเชียยังคงเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องด้วยการใช้ทั้งในกลุ่มอีคอมเมิร์ซ การผลิตอาหาร เครื่องดื่ม และเภสัชภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ ทั้งนี้ ประเภทของบรรจุภัณฑ์ที่คาดว่าจะเติบโตได้ดีคือบรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่น เนื่องด้วยความสะดวกในการพกพา การค้าปลีก และตอบโจทย์กับวัตถุประสงค์ด้านความยั่งยืน โดยตลาดที่สำคัญ ได้แก่ อาเซียน อินเดีย ญี่ปุ่น และจีน
  • การผลิตกระดาษลูกฟูก คาดว่าจะเติบโตได้ดีตามอานิสงส์บรรจุภัณฑ์ การซื้อขายของอีคอมเมิร์ซ ปริมาณการส่งออกที่ฟื้นตัว รวมทั้งผู้บริโภคที่มองหาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยคุณสมบัติที่จะตอบโจทย์การใช้ได้แก่ การรองรับการกระแทก การทนต่อแรงดัน การนำไปรีไซเคิลได้ และการปกป้องสินค้าให้คงสภาพเดิมเทียบเท่าการใช้ไม้เนื้อแข็ง พลาสติก หรือโลหะ โดยกลุ่มที่คาดว่าจะมีการใช้เพิ่มขึ้น ได้แก่ อาหาร เกษตรกรรม อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ ฯลฯ และตลาดสำคัญและใหญ่ที่สุดคือภูมิภาคเอเชียซึ่งครองสัดส่วนกว่า 37% โดยเฉพาะในจีน อินเดีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

“ภายในงาน Pack Print International 2022 and Corrutec Asia 2022 พบว่าอุตสาหกรรม “การพิมพ์-บรรจุภัณฑ์-กระดาษลูกฟูก” ล้วนขนทัพไฮไลท์นวัตกรรมใหม่ ๆ มานำเสนอภายในงานอย่างน่าสนใจหลาย

เช่น การนำเสนอระบบการพิมพ์ที่มีความคมชัดสูง การผลิตงานด้วยระบบ Digital Printing นวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มกำลังการผลิต การจัดแสดงหมึกอิงค์เจ็ท หมึกพิมพ์ที่สามารถพิมพ์บนวัสดุได้หลากหลาย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การจัดจำหน่ายวัสดุการพิมพ์ เช่น สารเคลือบพิเศษเพื่อป้องกันความเสียหาย

และป้องกันเชื้อโรค – ไวรัสต่าง ๆ บนพื้นผิววัสดุ  พลาสติก บรรจุภัณฑ์ และวัสดุต่าง ๆ ที่สามารถย่อยสลายตามได้ตามธรรมชาติ รวมถึงผลงานนวัตกรรมที่ชนะรางวัลประกวดหรือเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก

ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม งาน Pack Print International 2022 และ Corrutec Asia 2022 ได้ที่เว็บไซต์ www.pack-print.de และ www.corrutec-asia.com พร้อมเข้าชมได้แล้ววันนี้ – 22 ตุลาคม 2565 ณ ฮอลล์ 100-101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา”

Leave a Response